Tuesday, April 17, 2012

Đánh giá game: Yesterday – Ngày hôm qua là thế

Nếu từng trải qua những cuộc phiêu lưu hào hứng của Runaway, The Next Big Thing thì giờ đây game thủ sẽ được tiếp tục một hành trình mới của Pendulo Studios với tựa game mới toanh Yesterday.

>> Đánh giá game: Shogun 2 The Fall of the Samurai – Siêu phẩm game chiến thuật
>> Đánh giá game: Serious Sam 3 BFE – Anh hùng cứu thế
>> Đánh giá game: Sine Mora – Bão đạn trời xanh
>> Đánh giá game Stacking – Cuộc chiến búp bê Matryoshka
>> Đánh giá game: Mass Effect 3 – Đơn giản là tuyệt vời

Pendulo Studios là cái tên chẳng xa lạ gì với những ai yêu thích thể loại game phiêu lưu giải đố, dù những sản phẩm của hãng đều mang phong cách chỉ và nhấn (point n click) cổ điển nhưng họ đã tạo dấu ấn riêng cho tên tuổi của mình.


Video gameplay

Quay trở lại thời điểm một năm trước tại trụ sở New York của Les Enfants De Don Quichotte (The Children of Don Quixote) tổ chức từ thiện gốc Pháp chuyên giúp đỡ người vô gia cư, những kẻ xấu số đang là nạn nhân của nhiều vụ giết người hàng loạt liên tục diễn ra một cách bí ẩn. Chẳng ai mảy may quan tâm đến sự việc kể cả cảnh sát và nhà chức trách. Vì vậy hai tình nguyện viên của tổ chức: Henry White và người bạn trung thành Cooper quyết tâm tìm hiểu chân tướng sự việt. Cảm thấy nghi ngờ có sự nhúng tay của một giáo phái Satan bởi chữ Y được khắc trên bàn tay mỗi nạn nhân, Henry nhờ đến sự giúp đỡ của John Yesterday, chuyên gia về các hội kín cổ xưa. Chính John cũng mang trên mình chữ Y bí ẩn này. Thế nhưng một loạt các biến cố diễn ra không thể giải thích nổi khiến John suýt tự tử tại Paris, khi anh trở về từ cuộc điều tra và thuật lại những trải nghiệm kinh hoàng của mình cũng chính là lúc cơn ác mộng chính thức bắt đầu.

Bạn sẽ được điều khiển cả ba nhân vật chính của trò chơi (phần lớn là John) đan xen qua những phân đoạn khác nhau, đi qua nhiều nơi từ Paris cho đến New York và cả Scotland. Không chỉ cách biệt về không gian, những phân đoạn này còn cách biệt cả về thời gian: có lúc bạn điều khiển nhân vật này ở một nơi, đùng một cái qua phân đoạn sau bạn lại đến với nhân vật và địa điểm khác. Cách sắp xếp này dễ khiến người chơi rối rắm, khó nắm bắt hoàn toàn diễn biến và làm mất tính liền mạch của trò chơi. Dù vậy không thể phủ nhận cốt truyện của Yesterday khá hấp dẫn, kết hợp nhiều yếu tố truyền thuyết, tôn giáo, sự thật, hư cấu và cả sức mạnh siêu nhiên…

Dĩ nhiên trong một game phiêu lưu không thể thiếu chuyện đối thoại với các nhân vật phụ. Cách thể hiện của Yesterday chuyển sang mang cách comic thay vì trực tiếp như trước: khi bắt đầu trò chuyện với ai đó, hình ảnh của các nhân vật sẽ được phóng to qua những ô nhỏ, kèm theo là dòng phụ đề cho lời thoại, trông như đang xem một quyển truyện tranh biết chuyển động vậy. Trong cuộc hành trình bạn cũng được thử sức với các minigame chẳng hạn như đánh cờ vua, và chúng cũng được thể hiện theo cách của những đoạn hội thoại.

Khác với các đàn anh của mình, Yesterday đánh dấu một sự đổi mới trong phong cách của Pendulo. Vẫn trên nền đồ họa cel-shading đặc trưng như trước, nhưng lại nhuốm màu đen tối hơn, rối rắm hơn. Có thể thấy rõ điều đó ngay từ đoạn phim mở đầu của trò chơi. Một khung cảnh khá rùng rợn với những hình vẽ, dòng chữ kì dị trên tường, đan xen cùng tiếng la hét của người bị tra tấn và dấu ấn của một nghi lễ bí ẩn.

Một điểm khác biệt nữa, nếu như trong những sản phẩm trước đây khi di chuyển nhân vật tương tác với môi trường, game thủ thường phải đợi họ đi bộ đến vị trí chỉ định. Còn trong Yesterday, chỉ thoắt một cái nhân vật được “hô biến” đến ngay đích, tiết kiệm thời gian hơn. Đây cũng là game đầu tiên của Pendulo có kho đồ dùng được bố trí ngay trên thanh ngang phía dưới màn hình, tương tự như dòng Đảo Khỉ.

Tuy nhiên, cải tiến lớn nhất là hệ thống trợ giúp người chơi. Bất kì lúc nào “bí” đường, người chơi có thể nhấn vào biểu tượng bóng đèn sáng để nhận gợi ý từ máy, từ đó tìm ra hướng giải quyết. Mặc dù một số gợi ý giúp ích cho người chơi kha khá nhưng một số lại có vẻ vô dụng, mơ hồ càng làm bạn rối thêm. Nhằm tránh việc người chơi lạm dụng hệ thống trợ giúp này, game chỉ cho phép dùng nó vài phút một lần. Khoảng thời gian này có thể rút ngắn đôi chút khi bạn chứng tỏ là mình đang cố gắng “phá án” bằng cách kết hợp các đồ vật với nhau.

Tạo hình nhân vật của game giống như The Next Big Thing nhưng được thiết kế chi tiết hơn, có cảm giác sống động hơn đặc biệt là khi phóng to gương mặt của họ. Tuy nhiên mảng âm thanh lại có phần khập khiễng, đôi lúc không khớp với chuyển động của môi.

Yesterday có lẽ là trò chơi ngắn nhất và cũng dễ dàng nhất trong số các sản phẩm của Pendulo, toàn bộ cuộc phiêu lưu được hoàn thành chỉ trong vài giờ. Yếu tố hài hước vốn là đặc trưng của Pendulo vẫn hiện diện nhưng lại không phù hợp với một số tình huống. Có thể thấy nhà sản xuất muốn làm trò chơi giống một bộ phim kinh dị huyền bí, nhưng cách họ làm điều đó lại chưa thực sự thỏa mãn. Ví dụ dễ thấy nhất là đoạn Henry bị buộc phải đánh cờ với một cây súng chĩa vào đầu. Nếu thắng dĩ nhiên anh sẽ thoát nạn nhưng cho dù bạn có đi sai nước cờ thì vẫn… chẳng có gì xảy ra cho Henry, chỉ đơn thuần là dòng chữ “No, try again” và bạn lại có cơ hội sửa lỗi. Trong tình huống hiểm nguy như vậy mà kết cục lại quá đỗi “an toàn” , thể hiện rõ sự tuyến tính của trò chơi, dù bạn có làm gì đi nữa thì cũng chỉ theo con đường mà trò chơi đã vạch sẵn, không hề mang giá trị chơi lại.

Yesterday là một sự đổi mới đáng khen của Pendulo Studios, nhưng nó chưa thực sự hoàn hảo như ý họ mong muốn. Dù sao đi nữa đây vẫn là một game phiêu lưu hay, rất đáng chơi nếu bạn là người hâm mộ của thể loại này hay của Pendulo.

Thông tin về game
Hãng phát triển
Pendulo Studios
Hãng phát hành
Focus Home Interactive
Thể loại
Game phiêu lưu
Hệ máy
Game PC
Ngày phát hành
22/3/2012

Theo Gamethu


Link to full article

No comments:

Post a Comment

Popular Posts