Friday, August 6, 2010

Sạch rồi lại cứ “phải” sạch mãi thì sao?


Hồi đi chơi ra khỏi Việt Nam lang thang mới mua mấy tập giấy phủ lên trên toilet (chả biết dịch thế nào, đại loại nó là Toilet Seat Cover). Ai cũng biết là toilet thì cũng không bao giờ sạch rồi, loanh quanh cũng có cỡ 3.2 triệu chú vi khuẩn/inch vuông đang loi ngoi ở cái chỗ mà bạn vẫn ngồi lên đó “thư giãn” hàng ngày. Mua cái này thì không phải là mình sạch sẽ mà vì cái tên “Holy Seat” và tagline “Pee in Peace” vui. Nhưng mua về rồi mấy tháng vẫn cứ để đấy, không dám dùng. Đơn giản là ở Việt Nam không có, hoặc có mà mình không biết, giờ mà trải ra dùng rồi hết thì lại bẩn à 8-O Mà đã sạch rồi mà quay lại bẩn thì mới sợ chứ.


Bất giác thấy có rất nhiều chuyện mình hay chần chừ không làm bởi vì nếu làm và tạo ra một chuẩn mực mới (ví dụ toilet là phải có seat cover) thì tự dưng sẽ tự làm khó mình khi nguồn lực của mình không còn nữa. Dạng như giờ mà tự nhiên giấy toilet biến mất hết thì cũng phiền phải không?


Thế nhưng đời ai chẳng muốn mình tốt hơn, được sung sướng hơn (thông qua việc tinh thần tốt hơn và vật chất thì được sử dụng những thứ tốt hơn, sang hơn, tiện hơn…) Nếu không dùng thì em Seat Cover này sẽ hết hạn và mất công toi để mua về rồi để đấy ngắm và viết blog nhảm!


Bẩn rồi thì bẩn mãi vẫn có vẻ không sao, nhưng sạch rồi mà sạch mãi thì lại đòi hỏi phải tính toán, mệt ghê. Ví dụ như Customer Service của bạn đang tốt, tới ngày một ngày tự dưng em CS đó bị ốm, cãi nhau với chồng … và có một chút uể oải với khách hàng, khách hàng sẽ nhăn nhó và than phiền ngay. Ví dụ như anh Tuấn Ngọc hồi xưa hát đỉnh cao, giờ đã có tuổi giọng hát vẫn hay nhưng không còn như xưa, dẫn tới việc bạn chả nghe anh ý hát bây giờ nữa mà lại cứ bật mấy bài ngày xưa lên nghe. Ví dụ như cộng đồng mạng giai đoạn đầu bao giờ cũng háo hức, đông vui, nhộn nhịp rồi sau đó xỉu dần… Nhiều ví dụ lắm.


Thực ra toilet thì là toilet. Sạch ở toilet nó được đong đếm rất rành rọt (ví dụ bằng số vi khuẩn/inch vuông) mà bây giờ để làm nó sạch đã phải tốn công ra phết rồi. Các chuẩn mực khác đo đếm phức tạp hơn thì chắc còn tốn công nữa. Thế nên, đừng để mình bị huyễn hoặc, bị mong chờ quá mức vào các chuẩn mực mà nhiều khi mình (hoặc công ty/tổ chức/người) không thể đáp ứng được.




Xem đầy đủ bài viết tại http://feedproxy.google.com/~r/randombuzz/~3/46cT2NfYeR8/

No comments:

Post a Comment

Popular Posts