Theo ước tính của VECOM, mỗi tháng có khoảng 1 triệu người sử dụng dịch vụ mua hàng theo nhóm, phần lớn tập trung vào các công ty “top” đầu.
>> Bán hàng theo nhóm sẽ sụp đổ?
>> Vinagame chính thức khai tử Zingdeal
>> Biến tướng với dịch vụ “mua chung” trên Internet
>> Mua sắm theo nhóm ở Việt Nam: Chưa “đúng thời”
>> Thương mại điện tử Việt Nam: Thời của Groupon và Offer
So với con số 31% dân số sử dụng Internet (khoảng 28 triệu người), con số 1 triệu người sử dụng dịch vụ của các công ty group on cho thấy thị trường này còn rất tiềm năng.

Dịch vụ mua hàng theo nhóm vẫn còn tiềm năng. Ảnh internet
Theo ông Nguyễn Ngọc Dũng, Trưởng đại diện Hiệp hội TMĐT Việt Nam phía Nam, mô hình mua hàng theo nhóm (group on) thực chất là một phương thức marketing hiện đại với sự phối hợp của 3 bên (bán hàng, marketing và giao nhận), điều quan trọng là làm sao giao nhận tốt, cung cấp dịch vụ tốt, marketing tốt. Muốn vậy bản thân công ty phải có thực lực, phải có cộng đồng.
Sau sự ra đời hàng loạt của các công ty group on, thị trường đã có sự thanh lọc, những công ty có cách làm sáng tạo, hiểu thị trường có thể trụ lại. Chẳng hạn như để giải quyết bài toán giao hàng, hiện nhiều công ty đưa vào áp dụng e-voucher (phiếu thanh toán điện tử). Người mua chỉ cần mang tin nhắn SMS đến nơi bán để lấy hàng (hình thức này còn gọi là COD – cash on dilivery).
Cũng theo ông Dũng, hiện có khoảng 1 triệu người sử dụng các loại coupon (phiếu mua hàng) giảm giá theo nhóm, tuy nhiên, khó nói người dùng đánh giá chất lượng các dịch vụ đó thế nào. Chính khách hàng, xã hội và cộng đồng đang điều chỉnh hoạt động của các công ty group on.
Trên thực tế, các doanh nghiệp group on top đầu vẫn đang đau đầu với việc làm sao để dịch vụ hấp dẫn hơn. Cạnh tranh giữa các công ty top đầu vẫn rất khốc liệt, một mặt họ phải lo cạnh tranh về giá (kéo theo giảm tỷ lệ phần trăm dịch vụ, lực lượng nhân sự, deal), một mặt họ cũng phải lo quản trị một lượng lớn các deal và lực lượng nhân sự đang ngày càng tăng.
Theo PC World VN
Link to full article
No comments:
Post a Comment